1. Chủ tịch: Th.s Phùng Văn Bé
2. Phó Chủ tịch: Đặng Nga
PHỐI HỢP CÔNG TÁC
GIỮA HIỆU TRƯỞNG VÀ BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN
- Căn cứ Luật Công đoàn;
- Căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam;
- Căn cứ Thông tư liên tịch số 12/TT/LT ngày 08 tháng 5 năm 1992 của Bộ GD - ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam qui định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cấp chính quyền và Công đoàn trong ngành Giáo dục và Đào tại;
- Hiệu trưởng và Ban Chấp hành Công đoàn Trường THPT Thái Phiên cùng thống nhất Qui chế phối hợp công tác gồm các chương và điều khoản dưới đây:
PHẦN I: TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN HẠN CỦA HIỆU TRƯỞNG VÀ BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN
A. Trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn
Điều 1: Phối hợp trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch
Điều 2: Phối hợp trách nhiệm trong thực hiện qui chế chuyên môn
B. Trách nhiệm về thực hiện qui chế dân chủ
Điều 3: Phối hợp trách nhiệm trong tổ chức Hội Nghị cán bộ - viên chức - lao động
Điều 4: Phối hợp trách nhiệm trong giải quyết khiếu kiện
C. Trách nhiệm về tổ chức phong trào và quản lý phong trào thi đua
Điều 5: Phối hợp trách nhiệm về tổ chức phong trào thi đua Hai Tốt
Điều 6: Trách nhiệm phối hợp phong trào thi giáo viên giỏi, viết ĐTKH và SKKN
D. Trách nhiệm về kiểm tra, giám sát và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống cho người lao động
Điều 7: Phối hợp trách nhiệm trong việc chăm lo đời sống vật chất
Điều 8: Phối hợp trách nhiệm trong chăm sóc đời sống tinh thần
- Hiệu trưởng cần tạo điều kiện, tổ chức để CB-VC-LĐ tham gia các hoạt động TDTT, văn nghệ, giao lưu, tham quan học tập.
- Chủ tịch Công đoàn hỗ trợ phong trào TDTT, văn nghệ, đôn đốc tập dợt, rèn luyện thể lực và cùng lãnh đạo trường tổ chức tham quan, giao lưu học tập.
- Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn phối hợp tranh thủ các lực lượng trong và ngoài nhà trường hỗ trợ chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CB-VC-LĐ của trường.
E. Trách nhiệm về xây dựng bộ máy tổ chức
Điều 9: Phối hợp trách nhiệm trong xây dựng và tổ chức bộ máy
Để tránh sự chồng chéo, phân công một người nhiều việc
- Hiệu trưởng và Ban Chấp hành phối hợp với nhau trong kế hoạch tổ chức bộ máy nhà trường và công đoàn, xây dựng đội ngũ kế thừa và dự nguồn.
- Hiệu trưởng và Ban Chấp hành phải phối hợp với nhau trong việc đề cử người vào các chức danh tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng công đoàn. Ban Chấp hành phải báo cho Hiệu trưởng việc cử tuyển người đi tập huấn, học nghiệp vụ công đoàn, hoặc đi họp do Công đoàn cấp trên triệu tập để tránh bị động chuyên môn.
F. Trách nhiệm trong việc đảm bảo điều kiện, phương tiện cần thiết cho hoạt động Công Đoàn
Điều 10: Cơ sở vật chất Công đoàn
- Hiệu trưởng tạo điều kiện về phương tiện cho cán bộ công đoàn thực hiện nhiệm vụ. Ban Chấp hành theo tình hình cơ sở vật chất của trường bàn bạc cùng Hiệu trưởng về cơ sở vật chất và điều kiện làm việc giúp cho Công đoàn hoạt động tốt.
PHẦN II: LỀ LỐI LÀM VIỆC
Điều 11: Quan hệ và phương thức hoạt động
- Hàng tháng Hiệu trưởng tổ chức họp liên tịch để trao đổi rút kinh nghiệm về hoạt động của nhà trường trong tháng qua, đồng thời đề ra kế hoạch hoạt động của nhà trường trong tháng tới.
- Chủ tịch Công đoàn sau khi đã thống nhất nội dung kế hoạch hoạt động của Hiệu trưởng sẽ triển khai lại cho các thành viên Ban Chấp Hành trong phiên họp Ban Chấp hành để có biện pháp hỗ trợ vận động.
- Những vấn đề phát sinh đột xuất, Hiệu trưởng có thể hội ý với Ban Chấp hành và ngược lại để hai bên cùng thống nhất chương trình hành động.
- Ban Thanh tra Nhân dân giúp hiệu trưởng và lãnh đạo trường giám sát việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị CB-VC-LĐ và kế hoạch hoạt động hàng tuần, hàng tháng, đảm bảo thực hiện đúng, đủ những điều mà mỗi bên đã cam kết.
- Quan hệ công tác giữa Hiệu trưởng và Ban Chấp hành Công đoàn là quan hệ hợp tác. Hai bên tôn trọng quyền độc lập của mỗi tổ chức. Trong công tác quản lý, những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của CB-VC-LĐ thì hiệu trưởng phải bàn bạc phối hợp với Ban Chấp hành. Những vấn đề hai bên chưa thống nhất, cần báo cáo xin ý kiến cấp trên. Trong khi chờ ý kiến cấp trên, vấn đề tạm thời được thực hiện theo ý kiến của Hiệu trưởng và Hiệu trưởng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình.
PHẦN III: QUI ĐỊNH THỰC HIỆN
Điều 12: Điều khoản thi hành
- Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn có trách nhiệm tổ chức, thực hiện nghiêm túc qui chế này.
- Sau mỗi học kì, Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn phải kiểm điểm việc thực hiện các nội dung ghi trong qui chế này để rút kinh nghiệm và kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.
- Qui chế này được thông qua Hội nghị CB-VC-LĐ vào ngày 01 tháng 10 năm 2014 và có hiệu lực kể từ ngày ký.
TM. BCH CÔNG ĐOÀN
CHỦ TỊCH HIỆU TRƯỞNG
( đã ký) ( đã ký)
Phùng Văn Bé Lê Cao Lan
QUY CHẾ DÂN CHỦ
TRƯỜNG THPT THÁI PHIÊN NĂM HỌC 2014-2015
Căn cứ Quyết định 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
Căn cứ biên bản Hội nghị CB-VC-LĐ ngày 01/10/2014 của trường THPT Thái Phiên về thông qua quy chế dân chủ cơ quan năm học 2014-2015
Nay Hiệu trưởng và Ban Chấp hành Công đoàn trường THPT Thái Phiên ban hành quy chế dân chủ như sau:
MỤC 1
TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
Điều 1. Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm:
1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán bộ, công chức, của người học trong Quy chế này.
3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và có các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao cho Hiệu trưởng. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của Hiệu trưởng thì phải thông báo cho cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường biết và báo cáo lên cấp trên.
4. Thực hiện chế độ hội họp theo đúng định kỳ.
5. Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của nhà nước; công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với nhà giáo, cán bộ, công chức, người học.
6. Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường, như: cửa quyền, sách nhiễu. thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
7. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
8. Bảo vệ và giữ gìn uy tín của nhà trường.
9. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao.
10. Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ - viên chức - lao động mỗi năm một lần theo quy định của nhà nước.
Điều 2. Những việc Hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định:
1. Kế hoạch phát triển, tuyển sinh, dạy học, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học.
2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
3. Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, cán bộ, công chức.
4. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ, sản xuất của nhà trường.
5. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối làm việc, xây dựng nội quy, quy chế trong nhà trường.
6. Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo định kỳ trong năm học.
MỤC 2
TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
Điều 3. Nhà giáo cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường có trách nhiệm:
1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục.
2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại Điều 2 Quy chế này.
3. Kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền, quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
4. Thực hiện đúng những quy định trong Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Phòng cống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức; tôn trọng đồng nghiệp và người học; bảo vệ uy tín của nhà trường.
Điều 4. Những việc nhà giáo, cán bộ, công chức được biết, tham gia ý kiến, giám sát kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường:
1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ, công chức.
2. Những quy định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
3. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo.
4. Công khai các khoản đóng góp của người học, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu, chi, quyết toán theo quy định hiện hành.
5. Giải quyết các chế độ, quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, cho người học.
6. Việc thực hiện tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức, nâng bậc lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
7. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế thi từng năm học.
8. Báo cáo sơ kết, tổng kết, nhận xét, đánh giá công chức, viên chức hằng năm.
MỤC 3
TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG
Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục.
Điều 5. Trách nhiệm của nhà trường.
Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau đây:
1. Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường.
2. Thông báo công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy chế, học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỉ luật.
3. Định kỳ ít nhất trong một năm học có 3 lần (đầu năm học, giữa năm học, cuối năm học), tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ của người học để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình của người học, thông báo kết quả học tập, rèn luyện của người học.
4. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ của lớp mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của người học và các bậc cha mẹ của người học để phản ảnh cho hiệu trưởng.
5. Kịp thời thông báo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường.
6. Đặt hòm thư góp ý hoặc các hình thức góp ý khác để cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
7. Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo luật định.
MỤC 4
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ, CÁC ĐOÀN THỂ,
TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
Điều 6. Trách nhiệm của các tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn là đại diện cho tổ có trách nhiệm:
1. Tham mưu, đề xuất, những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của Quy chế này.
2. Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong đơn vị.
3. Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, giữa các đơn vị với nhau và giữa đơn vị với nhà trường; thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và những qui định của Luật Giáo dục, Điều lệ trường phổ thông.
Điều 7. Trách nhiệm của đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường.
Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3. Ban Thanh tra Nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 8. Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ và ban đại diện cha, mẹ học sinh trong trường mầm non, phổ thông.
1. Ban đại diện cha, mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1.1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
1.2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
2. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha, mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
Qui chế này được thông qua Hội nghị CB-VC-LĐ vào ngày 01 tháng 10 năm 2014 và có hiệu lực kể từ ngày ký./.
TM.BCH CÔNG ĐOÀN
CHỦ TỊCH HIỆU TRƯỞNG
(đã ký) (đã ký)
Phùng Văn Bé Lê Cao Lan
Những tin cũ hơn